วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2558

คลื่นความร้อนประเทศอินเดีย 2558

   เดือนพฤษภาคม ปี 2558 หลายพื้นที่ของประเทศอินเดียเผชิญกับคลื่นความร้อน ทำให้บางพื้นที่ เช่น เมืองอัลลาฮาบัด ในรัฐอุตตรประเทศ มีอุณหภูมิพุ่งสูงถึง 48 องศาเซลเซียส  เมื่อเสาร์ที่ 23 พ.ค.58 ทำให้อินเดียมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,000 คน จากคลื่นความร้อนในปีนี้


   สาเหตุที่อินเดียเผชิญกับคลื่นความร้อน เพราะเป็นฤดูร้อนของอินเดีย ดวงอาทิตย์จะมีตั้งฉากโดยเฉพาะบริเวณทางตอนเหนือ ทำให้รับพลังงานความร้อนได้เต็มที่ ประกอบกับภูมิประเทศของอินเดียเป็นที่ราบสูง และมีภูเขาตั้งอยู่ตามแนวชายฝั่ง ทำให้บังลมจากทะเลที่จะพัดเข้ามาช่วยคลายความร้อน ตอนกลางของประเทศจึงสะสมความร้อนได้ดีและเกิดเป็นคลื่นความร้อน


   ปรากฏการณ์เอลนีโญก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้อินเดียมีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ (ปกติฤดูร้อนอินเดียอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย 44-45 องศาสเซลเซียส - สุรพงษ์ สารปะ หัวหน้าเวรพยากรณ์อากาศ) เพราะทำให้ฝนและความชื้นมีน้อย 

   
   (ร้อนถึงขนาดทางม้าลายละลาย, พ.ค.58) ประเทศไทยมีโอกาสที่จะเกิดคลื่นความร้อนแบบอินเดียได้หรือไม่? .. คงเป็นไปได้ยาก เพราะประเทศไทยมีพื้นที่น้อยกว่าอินเดีย และอยู่ติดทะเล มีลมพัดเข้ามาโดยเฉพาะช่วงเย็นและค่ำ ทำให้ไม่เกิดการสะสมความร้อน และเกิดเป็นคลื่นความร้อนแบบอินเดีย (อุณหภูมิสูงสุดของประเทศไทยที่มีการบันทึกไว้ คือ 44.5 องศาเซลเซียส เมื่อปี 2503 ที่ จ.อุตรดิตถ์)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น